NGƯỜI BIẾT “KHƠI THÔNG” DÒNG THƯƠNG MẠI
Ít ai có thể ngờ được rằng, người chủ của tập đoàn phân phối nổi
tiếng Việt Nam với 5 Cty hoạt động kinh doanh trên các lĩnh vực khác
nhau hiện nay lại là mọt tri thức trẻ, đã từng nhiều năm ngồi “cạo
giấy” trong một viện nghiên cứu khoa học của Nhà nước. Đó là doanh nhân
trẻ Phạm Đình Đoàn – Tổng Giám đốc Tập đoàn phân phối “Phú Thái”.
Sinh năm 1964 tại quê lụa Hà Tây, đến năm lớp 2 Phạm Đình Đoàn theo bố
ra sống ở Hà Nội với điều kiện sinh hoạt thời bao cấp cực kỳ khó khăn
của những năm thập kỷ 70. Cuộc sống, sinh hoạt của 2 bố con chủ yếu
trông vào đồng lương của bố anh – Một bác sĩ khoa ngoại Bệnh viện Việt
Đức. Gạo, tiền thiếu quanh năm, những bữa ăn tươi của hai bố con chỉ
trông vào thịt và những phủ tạng của các con vật còn thừa do bố anh
mang từ phòng thí nghiệm về… Năm 1982 Phạm Đình Đoàn thi đỗ vào khoa
Hoá - Thực phẩm (Đại học Bách KHoa). Năm 1987 anhtốtnghiệp ra trường và
được phân về làm nghiên cứu viên tại Viện Công nghiệp Thực phẩm (Hà
Nội).
Thời đó vào được viện nghiên cứu khoa học làm việc là ước mơ
của nhiều sinh viên mới ra trường…,Phạm Đình Đoàn nhớ lại, - Tôi cặm
cụi bên chiếc bàn như một con ong và vẫn nghĩ, tương lai của mình sẽ là
một nhà nghiên cứu khoa học thuần tuý. Thế rồi, như các anh thấy, bỗng
nhiên tôi lại trở thành một nhà doanh nghiệp…
Bước ngoặt của cuộc
đời người cán bộ khoa học trẻ Phạm Đình Đoàn đã thực sự thay đổi sau 2
lần anh được đi học tập ở nước ngoài: Lần thư nhất anh học 6 tháng bên
Thái Lan theo một chương trình tài trợ của Tổ chức Bánh mì Thế giới (năm
1989 – 1990) và lần thứ 2 sang Pháp nghiên cứu, học tập 9 tháng (trong
năm 1993). Ở nước ngoài, một điều khiến anh phải ngạc nhiên là tiềm
lực của các doanh nghiệp (DN) tư nhân rất mạnh. Cả một hãng sản xuất ô
tô, một bệnh viện, một nhà hàng, siêu thị lớn… đều thuộc quyền sở hữu
của tư nhân, do tư nhân điều hành. Việc phân phối hàng hoá trong các
siêu thị mặc dù của tư nhân, nhưng được vận hành, phân phối rất chuyên
nghiệp và mang lại hiệu quả kinh tế cao. Tại sao nước mình lại không tổ
chức được những hệ thống phân phối chuyên nghiệp như vậy, trong khi
người cần bán không biết bán cho ai, người cần mua không có địa chỉ tin
cậy để tìm tới?
Từ những suy nghĩ ấp ủ đó, về nước Phạm Đình Đoàn
đã dằn lòng chia tay với con đường nghiên cứu khoa học, từ bỏ công việc
“cạo giấy” văn phòng để quyết tâm mở công ty riêng, đúng lúc Nhà nước
đang bước vào thời kỳ đổi mới: Chấp nhận cơ chế thị trường với việc
phát triển các thành phần kinh tế tư nhân. Cuối năm 1993, Cty TNHH Phú
Thái của Phạm Đình Đoàn được thành lapạ với chức năng phân phối xà
phòng và một số mặt hàng tiêu dùng khác tại phố Ngô Sĩ Liên. Với vỏn
vẹn có 3000 USD ban đầu do anh chắt chiu, dành dụm được sau 2 đợt đi
nước ngoài về, sự khởi nghiệp của doanh nhân trẻ này đã gặp không ít
khó khăn: Từ việc định hướng chiến lược kinh doanh, tìm bạn hàng, tính
toán lỗ lãi, thu chi cho tới làm công tác marketing, giao hàng… thời
gian đầu gần như chỉ có một mình Phạm Đình Đoàn phải làm từ A tới Z.
Nhưng đã chấp nhận ra khỏi biên chế nhà nước, Đoàn không có con đường
nào khác là phải vừa làm vừa học hỏi, và không ít đêm anh đã phải thức
trắng để tập trung giải quyết công việc.
Phương châm của Cty chúng
tôi là phát triển từng bước, chưa cần lãi nhiều, và luôn hướng tới hình
thức kinh doanh chuyên nghiêp, bài bản, - Tổng Giám đốc Tập đoàn Phú
Thái Phạm Đình Đoàn khẳng định, - Bắt đầu từ 4 người đến nay Tập đoàn
Phú Thái đã có trên 1000 nhân viên với 5 Cty: Phú Thái chuyên cung ứng,
phân phối hàng hoá tiêu dùng các loại với chất lượng dịch vụ đạt tiêu
chuẩn ISO 9001; Cty Dược phẩm Đông Đô; Cty Thú y xanh; Cty Đầu tư xây
dựng Phú Thái và một Cty Kinh doanh bất động sản mới được thành lập.
Mỗi Cty con đều có chiến lước kinh doanh chủ động của mình để phục vụ
cho mục đích phát triển chung của cả tập đoàn…
Phát huy tính chủ
động, linh hoạt của một DN tư nhân, Phạm Đình Đoàn đã mạnh dạn áp dụng
biện pháp quản lý mở: Tin tưởng giao quyền cho cấp dưới, đồng thời yêu
cầu cao về ý thức trách nhiệm. Để nâng cao năng lực cán bộ, nhana viên
cũng như tính chuyên nghiệp của chất lượng dịch vụ, Cty đã thường xuyên
bỏ ra mỗi năm hơn 500 triệu cho công tác đào tạo, kể cả việc tạo điều
kiện cho anh em đi thăm quan, học hỏi ở nước ngoài. Bản thân tổng giám
đốc cũng theo học lớp thạc sĩ quản trị kinh doanh (MBA) do một tổ chức
nước ngoài đào tạo với mục đích quản lý tốt hơn mọi hoạt động trong hệ
thống kinh doanh của DN, nâng cao sức cạnh tranh với các DN nước ngoài
(như tập đoàn bán xỉ Metro) trong điều kiện hội nhập AFTA.
Theo
doanh nhân Phạm Đình Đoàn, hiện các DN sản xuất lớn ở Việt Nam đã rất
coi trọng “đầu ra” cho sản phẩm của họ và họ rất mong muốn “bắt tay”
với những nhà phân phối có uy tín, mang tính chuyên nghiệp cao. Về phía
mình, các nhà phân phối phải làm tốt vai trò “khơi thông dòng chảy”
hàng hoá cho các DN với chi phí phân phối tới tay người tiêu dùng thấp
nhất. Trên cơ sở đó, Phú Thái luôn phấn đấu tìm mọi biện pháp, đầu tư
để giữ vững và nâng cao uy tín cho thương hiệu “Phú Thái” nhu một nhà
phân phói hàng đầu của Việt Nam. Tính đến đầu năm 2004 Phú Thái đã nhận
và phân phối hơn 3.000 mặt hàng các loại cho khoảng 50 nhà cung cấp
trong và ngoài nước. Riêng hệ thống phân phối hàng của Cty trên mọi
lĩnh vực đã đạt tới con số 40 ngàn đại lý toàn quốc. Nhiều mặt hàng phải
đầu tư chi phí lớn trong lưu thông nhưng Phú Thái cũng chỉ lấy tỷ lệ
chiết khấu từ nhà sản xuất với mức thấp (có những mặt hàng chỉ có 3 –
4%) nhằm tạo ra giá cả sản phẩm hợp lý, dễ được người tiêu dùng chấp
nhận…
“Chúng tôi phải tính toán tiết kiệm nhất để giảm bớt chi phí
cho nhà sản xuất, co ngắn lại chiếc “cầu nối” giữa họ và người tiêu
dùng, - Phạm Đình Đoàn nói, - Đây là vấn đề quan trọng trong việc giữ
uy tín cho thương hiệu “Phú Thái” để các nhà sản xuất ngày càng đến với
chúng tôi nhiều hơn. Điều đó khẳng định sự thành công của nhà phân
phối. Trong một vài năm tới, tập đoàn Phú Thái có định hướng phát triên
rthành một DN cổ phần lớn nhằm huy động mọi tiềm năng về vốn và kiến
thức trong xã hội vào việc lưu thông hàng hoá, giúp các nhà sản xuất
thuận lợi hơn trong việc giải quyết đầu ra cho sản phẩm của mình. Bởi
lẽ chúng tôi luôn quan niệm rằng làm lợi cho các nhà sản xuất cũng
chính là làm lợi cho DN chúng tôi…”
Được biết, ngoài các hoạt động
phân phối hàng hoá hiện Phú Thái đang có kế hoạch xuất khẩu một số mặt
hàng nông, thuỷ sản sang thị trường Mỹ và Canada, đồng thời sản xuất
các mặt hàng may mặc, thuốc thú y để tiêu thụ trong nước. Với những cơ
sở vật chất và kinh nghiệm hiện có, với đội ngũ nhân viên chuyên
nghiệp, dày dạn trên thương trường, hy vọng rằng Tập đoàn Phú Thái sẽ đủ
bản lĩnh, tiềm năng để vũng vàng bước vào hội nhập trước mọi thách
thức hiện nay./. |
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét