38
tuổi, ông chủ của một thương hiệu Việt mang tên và phong cách Nhật Bản,
Đậu Mạnh Hùng đã đánh liều gây dựng bởi không kiềm chế nổi máukinh
doanh.Người
ta bắt đầu thực sự chú ý và tò mò về Hùng sau khi anh cùng Công ty Cổ
phần Nikko Việt Nam nhận giải Sao vàng đất Việt dành cho các doanh
nhân và doanh nghiệp trong nước.
Tại
sao một doanh nghiệp có cái tên Nhật Bản lại được nhận giải thưởng này?
Nói chuyện với vị giám đốc trẻ này, hóa ra câu chuyện không đơn giản
như thế.
"Một dại khờ
"
Từ
bé Hùng đã có máu kinh doanh, đến khi vào học Đại học Ngoại thương Hà
Nội, cái máu kinh doanh ấy càng có cơ hội lớn lên khi rất nhiều bạn bè
trong trường cũng đã kinh doanh và khá nhiều người thành đạt, dù chưa
phải là công to việc lớn gì.
Hết
kỳ thực tập tại Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), cậu
sinh viên Đậu Mạnh Hùng được đặc cách nhận vào làm việc tại Ban Quan hệ
Quốc tế của cơ quan đại diện cho khối doanh nghiệp cả nước này.
Bảy
năm làm việc tại đây, những kiến thức, những kinh nghiệm trong kinh
doanh ngày càng đốt cháy ham muốn trở thành một doanh nhân của Hùng.
Thú
thực, mình không thể chịu đựng nổi khi biết rằng mình chưa làm một việc
gì gọi là kinh doanh. Do đó, trong khi làm việc, mình đã cùng các thầy
và đồng nghiệp trong Ban Quan hệ Quốc tế, sau này mình chuyển sang làm ở
Ban Tư vấn, thực hiện khá nhiều ý tưởng được cho là táo bạo. Tất nhiên,
thành công có mà thất bại cũng có, nhưng tất cả đều đem lại cho mình
một thứ quý giá là hiểu biết và kinh nghiệm, Đậu Mạnh Hùng giãi bày.
Lần kinh doanh đầu tiên của Hùng cũng là ý tưởng mà đến nay chưa thấy xuất hiện tại Việt Nam: Sản xuất máy
đánh giầy.
Hồi
ấy, dự án máy đánh giầy của mình được đánh giá rất cao. Tuy nhiên, vì
kỹ thuật khi đó không cho phép nên những chi phí bỏ ra đành phải tự coi
là
học phí, Hùng kể.
Ra
được 200 sản phẩm, cũng có bán được vài chục cái, nhưng rồi do tìm chất
liệu lông lau, đánh bóng xi không nổi nên chất lượng thiếu độ bền. Số
sản phẩm còn lại đành đem đi tặng anh em, bạn bè.
Việc
thứ hai Hùng cùng đồng nghiệp trong VCCI thực hiện là lên dự án sản
xuất bao da máy điện thoại. Song do dự án khá lớn nên Hùng đành phải kéo
dài và chờ đợi nó đến tận sau này.
Bước
ngoặt lớn của anh để thành Tổng giám đốc Đậu Mạnh Hùng ngày nay chính
là khi anh quyết định rời khỏi vị trí làm việc mơ ước của biết bao nhiêu
người tại VCCI để bước ra thương trường.
Năm
1998, Công ty Tân Đại Việt được thành lập và hoạt động với việc tiếp
tục dự án sản xuất bao da điện thoại mà vị giám đốc trẻ đã theo đuổi từ
khi còn là một anh cán bộ và làm thêm công việc là phân phối sản phẩm
điện thoại Alcatel.
Quyết định lớn
Tuy
nhiên, sau một thời gian thì Hùng và Công ty Tân Đại Việt cũng vấp phải
một số khó khăn mà anh cho là bình thường khi dự án bao da điện thoại
không thành công, đồng thời sản phẩm điện thoại Alcatel do công ty cung
cấp cũng bị đổ vỡ.
Song
có lẽ đó dường như cũng là một may mắn. Ngay sau thời điểm ấy, một
doanh nghiệp tư nhân chuyên về sản phẩm điều hòa, tủ lạnh của Nhật Bản
đề nghị hợp tác. Đậu Mạnh Hùng đã có một quyết định lớn là không làm
nhà phân phối, không trở thành thành viên của công ty này mà mua hẳn
công nghệ cùng thương hiệu của họ để biến nó trở thành cái của mình.
Đây
chính là điều khiến không ít người thắc mắc và cũng là nguyên nhân tạo
nên sự lạ khi thương hiệu Nikko - một cái tên Nhật Bản - lại là một
thương hiệu Việt.
Anh
giải thích, Tân Đại Việt mua được công nghệ và thương hiệu này chính là
bởi khi đó Nikko Nhật Bản chỉ là một doanh nghiệp tư nhân của một địa
phương. Nếu là một doanh nghiệp, một tập đoàn và là thương hiệu lớn thì
hợp đồng mua bán này không bao giờ có thể xảy ra, ít nhất là theo quy
luật trên thương trường.
Lẽ
thứ hai, theo anh là nếu trở thành nhà phân phối khi liên doanh, dần
dần có thể sẽ bị nuốt chửng để doanh nghiệp ấy biến thành một doanh
nghiệp 100% vốn nước ngoài, hoặc thực tế anh sẽ chỉ là người làm thuê.
Và anh đã quyết định mua đứt rồi phát triển nó thành của riêng mình.
Thương hiệu Việt mang phong cách Nhật
Sau
một thời gian làm ăn không được suôn sẻ, Tổng giám đốc Đậu Mạnh Hùng đã
đưa ra một quyết định là bỏ hết những công việc khác để tập trung cho
các dòng sản phẩm Nikko. Việc đầu tiên, anh quyết định đổi tên Tân Đại
Việt thành Công ty Cổ phần Nikko Việt Nam.
Theo
anh, đó cũng chính là một lợi thế trong kinh doanh khi sản phẩm và
doanh nghiệp được mang cái tên Nhật Bản, ít nhất cũng có thể lấy đó làm
mục tiêu cạnh tranh với các thương hiệu Nhật khác.
Ông
chủ trẻ giãi bày, quyết định được như thế đã là khó, còn cái khó hơn là
làm sao phát triển đúng tầm của quyết định ấy và đặc biệt là tránh được
trường hợp khách hàng hụt hẫng khi nhận ra kiểu đầu voi đuôi chuột nếu
chất lượng tồi.
Và
thế là, anh đã lên đường sang Nhật Bản để học hỏi mọi thứ anh coi là
đáng để học hỏi. Sau vài chuyến đi, anh đã đưa ra được slogan khá ấn
tượng đồng thời cũng là kim chỉ nam trong hoạt động, kinh doanh của công
ty: Mang phong cách Nhật đến Việt Nam. Phong cách ấy tối thiểu phải
thể hiện được ở văn hóa doanh nghiệp, ở chính sản phẩm đồng thời phải
được bắt đầu ngay từ bản thân kẻ cầm chịch, đó mới tạm coi là chấp nhận
được, anh nói.
Những quyết tâm đó của ông chủ đã làm đòn bẩy cho hoạt động và những quyết định táo bạo của công ty.
Đậu
Mạnh Hùng thừa nhận, các dòng sản phẩm của Nikko chưa phải là hoàn hảo
và anh cũng chưa dám khẳng định sự hơn thua so với các dòng sản phẩm của
những doanh nghiệp cạnh tranh như LG, Sanyo, Sony
Tuy nhiên, có một
điều anh dám đảm bảo cho quyết định về thời gian bảo hành 3-5 năm, hơn
hẳn so với các đối thủ khác trong khi giá mềm hơn là chất lượng sản
phẩm và hoạt động chăm sóc khách hàng của hơn 400 đại lý trên cả nước.
Với
những thành công đáng ghi nhận, vị Tổng giám đốc trẻ đồng thời kiêm Chủ
tịch Hội đồng Quản trị Công ty Cổ phần Nikko Việt Nam đã đưa ra một
quan điểm và cũng kinh nghiệm xương máu trong thương trường là dám
làm, dám chấp nhận:
Có
doanh nghiệp đang trên đà lên như diều bỗng một loạt hàng bị hỏng và
bị trả lại. Đại lý tẩy chay. Giám đốc, nhân viên đôn đáo khắp nơi bê máy
về..., tưởng như phá sản đến nơi. Nếu trong thời khắc đó, một chút mất
phương hướng, một quyết định sai có thể sẽ xóa tên một doanh nghiệp,
cũng có nghĩa là chấm hết sự nghiệp của một doanh nhân.
|
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét